29 Tháng Ba 2024  
..:: Trang chủ » Bảo tàng Hải dương học ::..   Đăng nhập
 Chi tiết
Giảm thiểu rác thải biển

   Rác thải biển, đặc biệt là rác thải nhựa đang là mối hiểm họa nghiêm trọng đối với đại dương và hành tinh của chúng ta. Hàng năm, khoảng 10 triệu tấn rác xả ra biển, tương đương với việc cứ mỗi phút có 1 xe tải rác đổ ra biển hoặc mỗi giây có 400 kg rác vứt xuống biển. Lượng rác thải khổng lồ làm chết hàng triệu sinh vật biển chết như chim, hải cẩu, cá voi, rùa biển mỗi năm. Ở một số nơi, lượng vi hạt nhựa từ rác thải trong nước biển đã cao gấp 6 lần sinh vật phù du. Ước tính, đến năm 2050, lượng rác thải nhựa sẽ nhiều hơn cá trong đại dương và khoảng 99% chim biển sẽ ăn phải rác nhựa.

 

 
 
 

   Mùa hè năm nay, Ủy ban châu Âu tổ chức đã phát động chiến dịch nhằm nâng cao nhận thức toàn cầu về vấn đề rác thải. Chiến dịch là một trong những hoạt động hướng đến Hội nghị quốc tế Đại dương lần thứ IV - qui tụ các nhà lãnh đạo trên khắp thế giới. Tại hội nghị, các đại biểu sẽ thảo luận nhưng vấn đề cấp thiết, mang tính toàn cầu như: Khu bảo tồn biển, Biến đổi khi hậu, Khai thác hải sản bền vững, Ô nhiễm biển, Nến kinh tế xanh bền vững và An toàn hàng hải. Hội nghị do Liên minh châu Âu tổ chức tại Malta ngày 5 - 6 tháng 10 năm 2017.
   Cho đến nay, chiến dịch đã được hơn gần 100 hồ cá/đơn vị khắp nơi trên thế giới hưởng ứng, trong đó Bảo tàng Hải dương học cũng là một thành viên tham gia. Theo kế hoạch, cuối tháng 8/2017, Bảo tàng sẽ trưng bày một chuyên đề về rác thải biển gồm các pano, hình ảnh và mô hình về nguồn gốc, thời gian phân hủy, tác hại của rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa. Mục đích chuyên đề nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về hạn chế lượng rác thải biển, tăng cường sử dụng các vật liệu có thể tái sử dụng. Hoạt động tuyên truyền là rất cần thiết bởi Việt Nam hiện là quốc gia xếp thứ 4 trên thế giới về lượng rác nhựa thải ra biển.


Tìm hiểu thêm tại ourocean2017.org

You must be a registered subscriber in order to view this Article.
To learn more about becoming a subscriber, please visit our Subscription Services page.

Người đăng: Ngô Mạnh Tiến
Ngày đăng: 31/07/2017
Số lượt người xem: 6615

Quay Về
Lỗi Có lỗi xảy ra.
Error: Unable to load the Article Details page.

  
Copyright © 2012 - Trung tâm Dữ liệu và GIS - Viễn thám
  Tìm Kiếm