29 Tháng Ba 2024  
..:: Trang chủ » Tin tức ::..   Đăng nhập
 Chi tiết
Hội thảo tổng kết

Đề tài “Nghiên cứu một số quá trình tương tác Biển – Khí quyển – Lục địa và biến động môi trường ở Biển Đông với bối cảnh biến đổi khí hậu trong khuôn khổ Chương trình IOC-WESTPAC” 

 

   Ngày 11/03/2022, Hội thảo tổng kết đề tài “Nghiên cứu một số quá trình tương tác Biển – Khí quyển – Lục địa và biến động môi trường ở Biển Đông với bối cảnh biến đổi khí hậu trong khuôn khổ Chương trình IOC-WESTPAC” đã được tổ chức tại Viện Hải dương học với sự tham gia trực tiếp và trực tuyến của gần 70 nhà khoa học, quản lý đến từ Viện Hải dương học và các cơ quan phối hợp thực hiện đề tài bao gồm Viện Tài nguyên và Môi trường biển, Viện Nghiên cứu Hải sản, Viện Khoa học Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Trung Bộ. Đây là đề tài do Viện Hải dương học chủ trì thực hiện từ năm 2017 – 2022 với nguồn kinh phí được cấp từ Bộ Khoa học và Công nghệ. Đề tài tập trung nghiên cứu một số vấn đề cấp thiết ở Biển Đông, căn cứ vào các chương trình ưu tiên của IOC/WESTPAC và nhu cầu của Việt Nam.
   Tại Hội thảo, các đại biểu đã trình bày kết quả nghiên cứu về tương tác biển - khí quyển - lục địa dưới tác động của biến đổi khí hậu và hoạt động của con người tại vùng biển Việt Nam; hiện tượng và mối quan hệ của nước trồi với nghề cá và môi trường; và a xít hóa đại dương. Hội thảo cũng thảo luận về vấn đề khai thác nguồn dữ liệu hải dương học để phục vụ quản lý, trao đổi dữ liệu trong IOC/WESTPAC và hợp tác quốc tế đào tạo nâng cao năng lực nghiên cứu hải dương học. Các kết quả nghiên cứu khoa học của đề tài không những có giá trị to lớn về mặt khoa học, mà còn góp phần khẳng định chủ quyền lãnh hải Việt Nam thông qua những công trình công bố quốc tế.
Trong khuôn khổ các nội dung nghiên cứu, đề tài đã hợp tác với các nhóm nghiên cứu của IOC-WESTPAC xây dựng phương pháp nghiên cứu về acid hóa đại dương, xây dựng phòng thí nghiệm nghiên cứu a xít hóa đại dương của Viện Hải dương học thành một trong những phòng thí nghiệm đạt chuẩn của IOC-WESTPAC, cũng như đã trao đổi và bổ sung số liệu nghiên cứu về phông nền a xít Biển Đông cho mạng lưới quan trắc a xít hóa đại dương của UNESCO/IOC. Trong thời gian tới, Viện Hải dương học sẽ tổ chức khóa tập huấn về a xít hóa đại dương với sự tài trợ từ IOC/WESTPAC trong tháng 5/2022 và tiếp tục hợp tác với các đối tác trong WESTPAC xây dựng và trình phê duyệt một số sáng kiến góp phần thực hiện Thập kỷ Khoa học Đại dương vì sự phát triển bền vững của Liên hiệp quốc.
Cácthành viên chủ chốt tham dự hội thảo bằng hình thức trực tiếp
 

Phông nền chỉ thị a xít hóa đại dương ở vùng Nam Biển Đông

You must be a registered subscriber in order to view this Article.
To learn more about becoming a subscriber, please visit our Subscription Services page.

Người đăng: Ngô Mạnh Tiến
Ngày đăng: 05/04/2022
Số lượt người xem: 31080

Quay Về
Lỗi Có lỗi xảy ra.
Error: Unable to load the Article Details page.

  
Copyright © 2012 - Trung tâm Dữ liệu và GIS - Viễn thám
  Tìm Kiếm