Wednesday, April 24, 2024  
..:: Trang chủ » Tin tức ::..   Login
 Article Details
Viện Hải dương học – 100 năm tầm nhìn và sứ mệnh

Chiều 14/9/2022, tại TP. Nha Trang, Viện Hải dương học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm thành lập (14/9/1922 -14/9/2022) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Đến dự có đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Châu Văn Minh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam; đồng chí Nguyễn Hải Ninh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa; đồng chí Hồ Văn Mừng, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Nha Trang; đồng chí Đinh Văn Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa; cùng các vị đại biểu đại diện cho các Bộ, ngành, Viện, Trường, các cơ quan quản lý các địa phương, các doanh nghiệp và các nhà khoa học.
 
Tiền thân của Viện Hải dương học là Sở Hải dương học nghề cá Đông Dương được thành lập ngày 14/9/1922. Qua các giai đoạn lịch sử, với các tên gọi khác nhau, từ năm 1993, Viện chính thức được mang tên Viện Hải dương học với trụ sở chính ở Nha Trang và 2 phân viện ở Hà Nội và Hải Phòng. Năm 2001, hai phân viện tách ra thành các Viện độc lập với tên gọi riêng. Từ đó đến nay, Viện Hải dương học là cơ quan nghiên cứu hàng đầu về biển, trực thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.
 
Trải qua một thế kỷ hoạt động và phát triển, Viện Hải dương học đã không ngừng phát triển cả về quy mô, tiềm lực và kết quả hoạt động; Viện đã thực sự trở thành đơn vị nghiên cứu cơ bản, triển khai ứng dụng, đào tạo và tuyên truyền về biển hàng đầu của cả nước, có uy tín trong khu vực và quốc tế.
 
Viện đã công bố hàng nghìn công trình nghiên cứu, hàng trăm sách chuyên khảo; nhiều kết quả nghiên cứu của Viện đã được ứng dụng, chuyển giao cho doanh nghiệp, phục vụ bảo vệ tài nguyên môi trường biển, khai thác và sử dụng hợp lý tài nguyên biển, bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển. Viện là đơn vị đào tạo trình độ trên đại học có uy tín về Hải dương học và Biển của Việt Nam và Đông Nam Á. Bên cạnh đó, Viện Hải dương học cũng là đơn vị đầu tiên và đi đầu trong giới thiệu, tuyên truyền về tài nguyên, môi trường biển cho người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế. Trong đó, Bảo tàng Hải dương học là địa chỉ tham quan, khám phá, nghiên cứu khoa học tin cậy tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á với bộ sưu tập gồm hàng chục nghìn tiêu bản, mẫu vật của hơn 6.000 loài sinh vật biển và hàng nghìn sinh vật biển sống của 400 loài đang được nuôi dưỡng và trưng bày tại Bảo tàng.
 
Hiện nay, Viện Hải dương học có 11 phòng nghiên cứu chuyên sâu, 02 phòng thí nghiệm trọng điểm cấp Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam về “Nghiên cứu Sinh học-Động lực học biển” và  “An toàn thực phẩm và môi trường (Khu vực miền Trung)”, Bảo tàng Hải dương học với các thiết bị, máy móc đồng bộ và hiện đại nhằm thực hiện tốt chiến lược khoa học và công nghệ biển của đất nước. Viện có đội ngũ cán bộ nghiên cứu được đào tạo chính quy với tổng số 123 viên chức, trong đó có 02 Giáo sư, 02 Phó Giáo sư, 19 Tiến sĩ và 40 Thạc sĩ.
 
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại lễ kỷ niệm.
 
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Viện Hải dương học.
 
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam trao Huân chương Lao động hạng Ba cho ông Võ Sĩ Tuấn.
 
Phát biểu tại buổi lễ, Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chúc mừng và ghi nhận những kết quả đạt được của các thế hệ nhà nghiên cứu, cán bộ, nhân viên Viện Hải dương học trong thời gian qua. Phó Thủ tướng mong muốn với truyền thống 100 năm, Viện Hải dương học sẽ ngày càng phát triển, phát huy những kết quả đạt được, tiếp tục cống hiến, đóng góp cho sự nghiệp nghiên cứu khoa học và công nghệ về biển, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp chung, để đất nước phát triển nhanh hơn, bền vững hơn, góp phần khẳng định chủ quyền biển đảo của đất nước, gìn giữ hòa bình, ổn định và hợp tác trên Biển Đông, trên các vùng biển quốc tế và khu vực.
 
GS. VS. Châu Văn Minh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Viện Hàn lâm KHCNVN phát biểu tại lễ kỷ niệm
 
Phát biểu tại buổi lễ, GS. VS. Châu Văn Minh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Chủ  tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đánh giá cao các hoạt động khoa học của Viện Hải dương học. Kết quả này đã đóng góp vào sự hiểu biết các quy luật của biển Việt Nam nói riêng và Biển Đông nói chung; Hướng nghiên cứu khoa học cơ bản định hướng ứng dụng của Viện đã đem lại những hiệu quả thiết thực cho sự phát triển bền vững kinh tế biển, quản lý tài nguyên và môi trường biển. Các kết quả này không chỉ giúp Viện Hải dương học nâng cao vị thế, vai trò của Viện mà còn đóng góp vào sự phát triển của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, của tỉnh Khánh Hòa; góp phần thúc đẩy giáo dục, phát triển kinh tế biển, đại dương của Việt Nam; mở rộng hợp tác và tăng cường hội nhập quốc tế.
 
Ông Nguyễn Hải Ninh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa phát biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Cổng TTĐT tỉnh Khánh Hòa
 
Cũng tại buổi lễ, ông Nguyễn Hải Ninh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa đánh giá cao những đóng góp của Viện Hải dương học đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhất là trong việc bảo tồn đa dạng sinh học, phát triển kinh tế biển của tỉnh Khánh Hòa trong thời gian qua. Bí thư Tỉnh ủy cũng mong muốn Viện Hải dương học sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu ứng dụng và có nhiều đóng góp quan trọng cho sự phát triển bền vững của địa phương, nhất là trong bối cảnh biến đổi khí hậu, nước biển dâng, hiện tượng ô nhiễm môi trường, suy giảm các hệ sinh thái, đa dạng sinh học, nguồn lợi sinh học và nhiều thách thức từ biển. Đồng thời, Viện Hải dương học tiếp tục là địa chỉ đỏ trong việc khám phá những điều kỳ thú từ biển, giáo dục người dân những kiến thức của đại dương, lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa tình yêu, ý thức bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc…
 
GS.VS. Châu Văn Minh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân.
 
Ông Đinh Văn Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể.
 
Ông Đinh Văn Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân
 
Nhân dịp này, Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Viện Hải dương học đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2017 đến năm 2021; tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho ông Võ Sĩ Tuấn - nguyên Viện trưởng Viện Hải dương học đã có thành tích xuất sắc trong quá trình công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tặng Bằng khen cho Viện Hải dương học, 01 phòng chuyên môn và 5 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động khoa học và công nghệ. UBND tỉnh Khánh Hòa tặng Bằng khen cho 5 tập thể, 10 cá nhân có thành tích xuất sắc, góp phần xây dựng Viện Hải dương học và tỉnh Khánh Hòa.
 
Các vị lãnh đạo thăm đường hầm Khu thuần hóa sinh vật biển và trưng bày mẫu vật tài nguyên biển đảo Hoàng Sa – Trường Sa. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Khánh Hòa
 
Trân trọng gửi tới quý độc giả phóng sự giới thiệu về quá trình xây dựng và phát triển của Viện Hải dương học: https://youtu.be/xkR7KV2SVqs
Trích nguồn: Viện Hàn lâm Khoa học & Công nghệ Việt Nam

 

You must be a registered subscriber in order to view this Article.
To learn more about becoming a subscriber, please visit our Subscription Services page.

Written By: Ngô Mạnh Tiến
Date Posted: 9/16/2022
Number of Views: 1469

Return
Error An error has occurred.
Error: Unable to load the Article Details page.

  
Copyright © 2012 - Oceanographic Data; GIS & Remote Sensing Application
  Search