Tuesday, April 23, 2024  
..:: Trang chủ » Tin tức ::..   Login
 Article Details
Việt Nam tham gia phiên họp lần thứ 14 của tiểu ban tây Thái bình dương, ủy ban liên chính phủ về Hải dương học (ioc/westpac-XIV)

  Phiên họp lần thứ 14 của Tiểu ban Tây Thái bình dương, Ủy ban Liên chính phủ về Hải dương học của UNESCO (IOC/WESTPAC) diễn ra ngày 4-7/4/2023 tại Jakarta, Indonesia để tổng kết các hoạt động trong nhiệm kỳ trước, xây dựng kế hoạch hoạt động và bầu ban lãnh đạo cho nhiệm kỳ mới (2023-2025).  Phiên họp có sự tham dự của 90 đại biểu của 13 nước thành viên WESTPAC và hơn 30 khách mời, nhà khoa học và quan sát viên. Đoàn Việt Nam tham dự phiên họp bao gồm PGS. TS. Đào Việt Hà, Chủ tịch IOC Việt Nam, Viện trưởng Viện Hải dương học làm trưởng đoàn; PGS. TS. Nguyễn Văn Quân, Viện trưởng Viện Tài nguyên và Môi trường biển và một số thành viên khác.

 

   Thích nghi với điều kiện “bình thường mới” sau đại dịch Covid-19, WESTPAC tiếp tục thúc đẩy hợp tác và phát triển khoa học biển trong khu vực, hỗ trợ các nước thành viên thực hiện các chương trình, hoạt động ưu tiên của WESTPAC trong nghiên cứu phát triển bền vững đại dương và nguồn lợi. Mạng lưới khu vực WESTPAC bao gồm 05 Trung tâm Đào tạo và Nghiên cứu khoa học công nghệ biển (RTRC), trong đó có Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo về độc tố và an toàn thực phẩm biển (RTRC-MTSS) của Viện Hải dương học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã và đang triển khai các khóa đào tạo, trao đổi chuyên gia, phát triển phương pháp, và các chuyến khảo sát phối hợp… nhằm hỗ trợ các nước thành viên tăng cường năng lực nghiên cứu khoa học biển, góp phần thúc đẩy tiến trình Thập kỷ Đại dương, thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của LHQ.
   Phiên họp đã cập nhật thông tin về hoạt động của IOC-UNESCO; đánh giá về các chương trình ưu tiên và các dự án của WESTPAC 2021-2023; đề xuất các hoạt động, chương trình, dự án trong nhiệm kỳ tới và Hành động hưởng ứng Thập kỷ do WESTPAC chủ trì. Trong nội dung phiên họp, đề xuất về thành lập RTRC mới của Đại học Hồng Kông, Trung Quốc và kế hoạch chuẩn bị Hội nghị khu vực lần 2 về Thập kỷ Đại dương và Hội nghị Khoa học biển quốc tế lần thứ 11 của WESTPAC dự kiến tổ chức vào tháng 4/2024 tại Bangkok, Thái Lan cũng được thảo luận, góp ý và thông qua. Các đại biểu đánh giá cao những thành tích đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua của ban lãnh đạo WESTPAC và sự đóng góp của các nước thành viên trong hoạt động của WESTPAC.
   Đặc biệt, phiên họp lần này quan tâm nhiều đến các hoạt động của WESTPAC đóng góp cho Thập kỷ Đại dương của Liên hợp quốc. Hội nghị bàn tròn cấp cao của đại diện các nước thành viên là sự kiện quan trọng để các thành viên trong khu vực chia sẻ tiến độ, trao đổi ý tưởng và sự quyết tâm thực hiện Thập kỷ Đại dương. Phát biểu tại Hội nghị bàn tròn, PGS. TS. Đào Việt Hà khẳng định quan điểm của Việt Nam sẵn sàng hợp tác, chủ động và tích cực triển khai các hoạt động Thập kỷ Đại dương của LHQ. Tự tin với những kết quả được các nước đánh giá cao của dự án về độc tố và an toàn thực phẩm biển (từ 2010 đến nay) và hoạt động của Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo khu vực (RTRC-MTSS) (từ 2019 đến nay) do Việt Nam chủ trì, PGS. TS. Hà nhấn mạnh định hướng ưu tiên của IOC-VN, Viện Hàn lâm KHCNVN về thiết lập và chia sẻ cơ sở dữ liệu biển; giảm thiểu rác thải nhựa, tình trạng axit hóa đại dương, suy giảm oxy và gia tăng nhiệt độ nước biển; an toàn thực phẩm biển; nâng cao ý thức cộng đồng về bảo vệ và phục hồi tài nguyên, môi trường biển. Hội nghị đã thông qua tuyên bố chung của các nước thành viên WESTPAC sẵn sàng thúc đẩy và tham gia các hoạt động, chương trình hợp tác trong khu vực WESTPAC, góp phần hiện thực hóa mục tiêu Thập kỷ Đại dương và SDG 14.
  
Một số hình ảnh tại Phiên họp:
 
 Đoàn Việt Nam tham dự Phiên họp
 
Đại diện các nước thành viên WESTPAC tham dự Hội nghị bàn tròn cấp cao 
 
 PGS.TS. Đào Việt Hà phát biểu tại Phiên họp
  
Các đại biểu tham dự Phiên họp
 Nguồn tin: PGS. TS. Đào Việt Hà, IOC Việt Nam
You must be a registered subscriber in order to view this Article.
To learn more about becoming a subscriber, please visit our Subscription Services page.

Written By: Ngô Mạnh Tiến
Date Posted: 4/10/2023
Number of Views: 774

Return
Error An error has occurred.
Error: Unable to load the Article Details page.

  
Copyright © 2012 - Oceanographic Data; GIS & Remote Sensing Application
  Search