Wednesday, April 24, 2024  
..:: Trang chủ » Trang tin các phòng nghiên cứu » Phòng Động vật có xương sống biển » Hoạt động khoa học ::..   Login
 Article Details
HÒN CAU: HÒN ĐẢO CỦA RÙA BIỂN

 Đảo Hòn Cau (Cù Lao Câu) thuộc địa giới hành chính huyện Tuy Phong - Tỉnh Bình Thuận. Từ lâu, hòn đảo này đã được biết đến với những bãi tắm cát mịn, làn nước trong xanh, nơi có giá trị sinh thái khá cao. Kết quả nghiên cứu cho thấy, khu vực Hòn Cau có 234 loài san hô, 324 loài cá, 119 loài thân mềm, 32 loài da gai kích thước lớn và 46 loài giáp xác, bò sát, trong đó có nhiều loại quan trọng và giá trị kinh tế cao như tôm hùm bông, tôm hùm đỏ, rùa xanh và đồi mồi.

Nơi đây còn có hệ thực vật biển rất phong phú và đa dạng, điển hình như rong và tảo. Ngoài ra, khu vực Hòn Cau có 34 loài thủy sinh vật nằm trong danh mục quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng. Trong đó 1 loài ở mức độ cực kỳ lớn và 11 loài có mức độ rất lớn. Tuy vậy, đây là hòn đảo còn khá hoang sơ, chưa bị ảnh hưởng nhiều bởi hoạt động của con người.

Hình 1. Dấu vết còn in lại trên cát khi rùa biển lên bờ đẻ trứng tại Hòn Cau

Các loài rùa biển thường chọn các bãi cát trên đảo làm bãi đẻ thường xuyên của mình trong mùa sinh sản, đặc biệt là loài vích (Lepidochelys olivacea). Đây là loài rùa biển có kích thước trung bình, cân nặng của loài này thường dưới 50 kg, trọng lượng vích con mới nở thường nặng từ 12,0 đến 23,3 gam. Trên thế giới, loài này thường phân bố ở vành đai nhiệt đới trên biển và các vùng nước ấm thuộc Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương và Đại Tây Dương.

Từ đầu năm 2016 đến nay, các nhà bảo tồn đã phát hiện được hàng chục lần vích lên bãi đẻ trứng, đã tiến hành di dời các ổ trứng vào vườn ươm để bảo vệ, trung bình mỗi ổ thường có 40-70 trứng.
 
 
Hình 2. Một mẹ vích đang đẻ trứng trước sự chứng kiến của nhân viên bảo tồn
 
Từ khi Khu bảo tồn biển Hòn Cau được thành lập, với sự nhiệt huyết của mình, các cán bộ của Ban quản lý và nhóm cộng tác viên luôn túc trực trên đảo để bảo vệ các ổ rùa, đảm bảo an toàn cho rùa lên đẻ, di dời các ổ trứng đến vườn ươm, ấp nở và tiến hành thả rùa con trở về với biển. Hiện nay, dự án “Bảo vệ rùa biển phục vụ phát triển du lịch sinh thái có sự tham gia cộng đồng tại khu bảo tồn biển Hòn Cau, tỉnh Bình Thuận” đã tạo thêm điều kiện để công tác bảo tồn rùa biển ở khu vực được nâng cao hơn nữa.
 
 
Hình 3. Cán bộ Ban quản lý Khu bảo tồn biển Hòn Cau đang chăm sóc rùa con
 
Có thể nói, Hòn Cau đã, đang và sẽ là nơi lý tưởng cho rùa biển lên đẻ trong thời gian tới. Để làm được điều này, thiết nghĩ cần có sự chung tay góp sức của không chỉ những cán bộ nơi này mà cần có cả thêm tinh thần yêu thiên nhiên của tất cả chúng ta.
 
Tin bài: Võ Văn Quang, Trần Công Thịnh – Viện Hải dương học

Nguồn tư liệu, hình ảnh: Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Hòn Cau

 

You must be a registered subscriber in order to view this Article.
To learn more about becoming a subscriber, please visit our Subscription Services page.

Written By: Administrator Account
Date Posted: 8/30/2016
Number of Views: 1379

Return
Error An error has occurred.
Error: Unable to load the Article Details page.

  
Copyright © 2012 - Oceanographic Data; GIS & Remote Sensing Application
  Search