Saturday, April 20, 2024  
..:: Trang chủ » Trang tin các phòng nghiên cứu » Phòng Động vật có xương sống biển » Hoạt động khoa học ::..   Login
 Article Details
BẢO TỒN RÙA BIỂN Ở HÒN CAU – THÁCH THỨC KHÔNG HỀ NHỎ

Tin vui cho Khu bảo tồn biển Hòn Cau, trong năm 2016, đã có 13 đợt rùa biển lên đẻ, ước tính có hơn 800 trứng, nhóm bảo tồn đã di dời và cho nở được 700 rùa con, đạt tỉ lệ 87,5%. Hoạt động này góp phần nhỏ vào bảo tồn loài sinh vật quý hiếm. Tuy nhiên công tác bảo tồn ở đây đang đối mặt với thách thức, hoạt động kinh tế ở các khu vực gần Khu BTB Hòn Cau đã và sẽ có tác động nhất định đến hiệu quả bảo tồn loài sinh vật này.

Với vẻ đẹp hoang sơ, Hòn Cau (Cù Lao Câu) là một trong 16 khu bảo tồn biển trọng yếu của Việt Nam đã được Chính phủ phê duyệt. Nơi đây luôn là điểm đến lý tưởng của các loài rùa biển hàng năm về đẻ trứng. Cách Hòn Cau khoảng 9 km là công trình nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân, đây được xem là công trình có tầm ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế của vùng. Tuy nhiên, những hệ lụy từ hoạt động của các nhà máy này: xả thải nước làm mát, nạo vét, tàn dư của các hoạt động xây dựng,... đã và đang ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường, hệ sinh thái rạn san hô ở vùng biển xung quang đảo Hòn Cau. Một số thông tin gần đây xung quanh việc tỉnh Bình Thuận đề xuất theo đề nghị của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1 đổ hơn 1,5 triệu m3 chất thải sau nạo vét hàng hải xuống vùng biển cách vùng đệm Khu bảo tồn biển Hòn Cau và đề xuất xin giảm diện tích Khu bảo tồn biển Hòn Cau để phục vụ cảng biển và nhiệt điện Vĩnh Tân 1 là hồi chuông báo động trong công tác bảo tồn ở khu vực này.

 

Hình 1. Hòn Cau trước thách thức phát triển kinh tế của địa phương.

Từ khi được thành lập, ban quản lý khu bảo tồn biển Hòn Cau đã tổ chức nhiều buổi truyền thông về bảo vệ môi trường biển nói chung và vùng biển xung quanh khu bảo tồn nói riêng. Những buổi học này đã thu hút hàng trăm ngư dân và cộng tác viên đã đến tham dự. Tại đây, họ cùng trao đổi về vấn đề môi trường, đánh bắt và trọng tâm chính là bảo vệ bãi lên để cho các loài rùa biển trên đảo Hòn Cau.

 

Hình 2.  Ban quản lý KBTB Hòn Cau tổ chức truyền thông bảo vệ môi trường
 
Sự cố gắng của Ban quản lý, nhóm công tác viên cùng toàn thể ngư dân trong việc bảo tồn rùa biển ở Hòn Cau đã đem lại nhiều kết quả khả quan: Năm 2016, đã có 13 đợt rùa lên đẻ, ước tính có hơn 800 trứng, nhóm bảo tồn đã di dời và cho nở  được 700 rùa con. Năm 2017, với sự đồng lòng của tất cả mọi người, chúng tôi hi vọng môi trường biển Hòn Cau sẽ được bảo vệ tốt, trở thành mái nhà ấm áp để rùa biển trở về và sinh sản.
 
 
Hình 3. Quan sát, theo dõi rùa con mới nở trườn ra biển - một khoản khắc đáng nhớ của những người làm công tác bảo tồn ở Khu BTB Hòn Cau
 
 
Tin bài: Võ Văn Quang, Trần Công Thịnh – Viện Hải dương học

 Ảnh, nguồn tư liệu: Ban Quản lý KBTB Hòn Cau

You must be a registered subscriber in order to view this Article.
To learn more about becoming a subscriber, please visit our Subscription Services page.

Written By: Võ Văn Quang
Date Posted: 12/20/2016
Number of Views: 1161

Return
Error An error has occurred.
Error: Unable to load the Article Details page.

  
Copyright © 2012 - Oceanographic Data; GIS & Remote Sensing Application
  Search