28 Tháng Ba 2024  
..:: Trang chủ ::..   Đăng nhập
 Chi tiết
DIỄN ĐÀN “KHOA HỌC VÌ SỰ TĂNG TRƯỞNG XANH Ở BIỂN ĐÔNG” VÀ LỄ KỶ NIỆM 95 NĂM THÀNH LẬP VIỆN HẢI DƯƠNG HỌC (14/9/1922-14/9/2017)

    Được sự cho phép của Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (quyết định số 873/QĐ-VHL), Viện Hải dương học đã phối hợp với Học viện KHCN tổ chức Diễn đàn “Khoa học vì sự tăng trưởng xanh ở Biển Đông” trong thời gian từ 12-14/9/2017 tại Viện Hải dương học, số 01 Cầu Đá, Vĩnh Nguyên, Nha Trang. Với mục tiêu tổng kết các kết quả và thành tựu nghiên cứu khoa học về Biển Đông trong thời gian qua, nâng cao kiến thức về khoa học biển và tăng cường hợp tác quốc tế hướng tới phát triển kinh tế biển xanh trong khu vực; diễn đàn đã quy tụ được 230 đại biểu đến từ các Viện nghiên cứu, các trường đại học, các cơ quan quản lý và các doanh nghiệp liên quan đến khoa học công nghệ biển trong và ngoài nước, trong đó có 28 đại biểu quốc tế đến từ 11 quốc gia (Anh, Chile, Đức, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Nga, Nhật Bản, Pháp, Singapore, Thái Lan, Trung Quốc) và tổ chức quốc tế IRD, IOC/WESTPAC. 

 

 

GS.TS. Phan Ngọc Minh, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Trưởng ban Chỉ đạo Diễn đàn đọc diễn văn khai mạc


PGS. TS. Võ Sĩ Tuấn, Viện trưởng Viện Hải dương học phát biểu chào mừng Diễn đàn

   Nội dung Diễn đàn tập trung vào 3 chủ đề lớn bao gồm Khoa học vì sự phát triển bền vững ở Biển Đông; Hợp tác quốc tế về nghiên cứu khoa học trên Biển Đông; và Đào tạo nguồn nhân lực vì một Việt Nam mạnh về biển. Diễn đàn bao gồm 03 phiên họp toàn thể với 9 báo cáo định hướng, và 6 phiên họp chuyên đề với tổng số 140 báo cáo (90 báo cáo nói và 50 báo cáo treo tường) về kết quả nghiên cứu cơ bản về biển; ứng dụng các nghiên cứu cơ bản vào thực tiễn là những thế mạnh của Viện Hải dương học. Nhiều vấn đề cấp thiết tại Biển Đông và biển, đảo của Việt Nam cũng đã được các nhà khoa học và quản lý trong và ngoài Viện đề cập đến như Đặc điểm tai biến thiên nhiên và rủi ro môi trường tại dải ven biển Việt Nam; Sự phát triển bền vững hệ thống đô thị ven biển của Việt Nam; Việc liên kết các bên liên quan nhằm phục hồi và sử dụng bền vững các hệ sinh thái ở vùng biển ven bờ Việt Nam; Quản trị và phát triển kinh tế ở Biển Đông thích ứng với xu thế mới; Vai trò của việc hợp tác kinh tế ở Biển Đông hiện nay; Đào tạo nguồn nhân lực phục vụ quản trị và phát triển kinh tế ở Biển Đông thích ứng với xu thế mới…

Một số hình ảnh về các hoạt động của Diễn đàn:

   Diễn đàn là dịp để các nhà khoa học nhìn lại các hoạt động nghiên cứu khoa học trên vùng biển Việt Nam và lân cận trong thời gian qua; đồng thời là môi trường kết nối các nhà khoa học và các nhà quản lý thông qua gặp gỡ, trao đổi, thảo luận về các lĩnh vực khoa học biển, các vấn đề về môi trường biển, hợp tác quốc tế về khoa học biển và đào tạo nhân lực... Qua đó, giúp các nhà quản lý có cái nhìn tổng thể để có thể đề ra những chính sách quản lý, khai thác, phát triển biển, đảo theo hướng bền vững. Đây cũng là cơ hội để các nhà khoa học trong và ngoài nước cùng xây dựng sự hợp tác nghiên cứu trên Biển Đông và cùng các doanh nghiệp, địa phương triển khai các hoạt động nghiên cứu, phát triển nhằm đưa khoa học vào thực tiễn khai thác bền vững tài nguyên biển phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của nước ta.

   Lễ Kỷ niệm 95 năm thành lập Viện Hải dương học (14/9/1922 – 14/9/2017) được long trọng tổ chức vào chiều ngày 14/9/2017. Đến tham dự cùng toàn thể cán bộ công chức viên chức của Viện Hải dương học có Giáo sư, Viện sĩ Châu Văn Minh – Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam; Tiến sĩ Lê Đức Vinh – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, nhiều đại biểu từ các cơ quan đối tác trong nước và các đơn vị tại địa phương cùng các cựu cán bộ Viện Hải dương học.
Trong suốt 95 năm hình thành và phát triển, hợp tác nghiên cứu khoa học cùng các đối tác trong và ngoài nước, những thành tựu nghiên cứu khoa học của Viện Hải dương học về hải dương học, môi trường, sinh học và nguồn lợi đã đóng góp đáng kể vào sự phát triển bền vững kinh tế biển và bảo tồn đa dạng sinh học và môi trường Biển Đông. Ngoài ra, hoạt động truyền thông của Bảo tàng Hải dương học cũng góp phần tuyên truyền, khẳng định chủ quyền biển đảo quốc gia thông qua phòng trưng bày “Tài nguyên biển đảo Hoàng Sa, Trường Sa” với nhiều tài liệu, mẫu vật, sinh vật sống có liên quan đến hai quần đảo này. Nhân dịp kỷ niệm 95 năm thành lập, Công viên Trường Sa được khánh thành trong khuôn viên của Viện Hải dương học với sự chứng kiến của Chủ tịch Viện Hàn lâm KHCNVN và Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa.

   Vào sự kiện trọng đại này, Viện Hải dương học đã vinh dự nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và của UBND tỉnh Khánh Hòa. Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cũng đã trao tặng bằng khen cho một số tập thể và cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong dịp này.


GS. VS. Châu Văn Minh, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và
Công nghệ Việt Nam trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Viện Hải dương học

 



GS. VS. Châu Văn Minh trao tặng bằng khen cho một số đơn vị và cá nhân
của Viện Hải dương học có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học


Tiến sĩ Lê Đức Vinh – Chủ tịch UBND Tỉnh trao tặng bằng khen của UBND tỉnh Khánh Hòa cho Viện Hải dương học


Lễ khánh thành công viên Trường Sa trong khuôn viên Viện Hải dương học

Nguồn tin: Đào Việt Hà, Đỗ Minh Thu, Viện Hải dương học
Xử lý tin: Bùi Thị Minh Hà

 

 

You must be a registered subscriber in order to view this Article.
To learn more about becoming a subscriber, please visit our Subscription Services page.

Người đăng: Ngô Mạnh Tiến
Ngày đăng: 25/09/2017
Số lượt người xem: 4625

Quay Về
Lỗi Có lỗi xảy ra.
Error: Unable to load the Article Details page.

  
Copyright © 2012 - Trung tâm Dữ liệu và GIS - Viễn thám
  Tìm Kiếm