Friday, March 29, 2024  
..:: Trang chủ ::..   Login
 Article Details
Vươn ra biển khơi

   Trong khuôn khổ của dự án “Nâng cấp năng lực phòng thí nghiệm quan trắc môi trường biển Quốc gia khu vực miền Nam”, Viện Hải dương học đã được đầu tư một số thiết bị hiện đại để phục vụ công tác điều tra, khảo sát và nghiên cứu biển. Việc sử dụng các thiết bị này sẽ góp phần đồng bộ hoá và nâng cao chất lượng các số liệu khoa học, phục vụ nghiên cứu về hải dương và môi trường biển.

  

 

   Một trong những thiết bị quan trọng được đầu tư trong dự án là máy quan trắc hải dương học và môi trường tự ghi và tự vận hành (Sea glider) (Ảnh 1). Đây là thiết bị hiện đại, tích hợp các máy đo khác nhau đảm bảo cùng lúc có thể đo được nhiều thông số hải dương học như nhiệt độ, độ dẫn điện, dòng chảy; các thông số môi trường như độ pH, pCO2, ánh sáng, độ đục; và các thông số về sinh học hải dương như sắc tố, động vật phù du, …. Máy có thể đo các thông số với độ phân giải cao với khả năng hoạt động trong vùng địa lý rộng, đến độ sâu 1000m, với thời gian hoạt động nhiều tuần và chi phí vận hành thấp. Bên cạnh đó, các số liệu có thể được truyền về trung tâm dữ liệu trực tuyến trong suốt hành trình đo. Thiết bị này, cùng với các thiết bị khác; sẽ cung cấp nhiều dữ liệu về hải dương học và môi trường nhằm phục vụ nghiên cứu, dự báo các quá trình hải dương học và quản lý môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học.
   Trong cuối tháng 7 vừa qua, một cán bộ khoa học của Viện, NCS Tô Duy Thái đã được huấn luyện trực tiếp bởi các kỹ sư của hãng sản xuất tại Công Hòa Pháp (Ảnh 2). Trong thời gian tới, Viện sẽ tổ chức khóa tập huấn ngắn hạn về công năng và thực hành sử dụng, thu thập dữ liệu, và bảo quản thiết bị quan trọng này tại Việt Nam.
 
Hình 1. Thiết bị tự vận hành IOVN009
 
 
Hình 2. Huấn luyện tại nhà máy nhà sản xuất.
NCS. Tô Duy Thái (đứng giữa)
 
You must be a registered subscriber in order to view this Article.
To learn more about becoming a subscriber, please visit our Subscription Services page.

Written By: Đoàn Như Hải
Date Posted: 8/6/2021
Number of Views: 9631

Return
Error An error has occurred.
Error: Unable to load the Article Details page.

  
Copyright © 2012 - Oceanographic Data; GIS & Remote Sensing Application
  Search