03 Tháng Năm 2024
:: Trang Chủ » Tin tức hoạt động ::.. Đăng nhập  
 Tin chi tiết
Xây dựng Bản hướng dẫn kỹ thuật và hoàn thiện thủ tục để thiết lập Khu phục hồi nguồn lợi Hòn Chông – Ninh Hải – Ninh Thuận

   Trong khuôn khổ Dự án, xây dựng các khu phục hồi nguồn lợi (PHNL) được xem là một trong những giải pháp nhằm phục hồi nguồn lợi góp phần cải thiện sinh kế cho cộng đồng ngư dân địa phương.

 

   Khu vực Hòn Chông thuộc xã Thanh Hải được lựa chọn để xây dựng khu PHNL. Điểm đặc biệt của khu PHNL này là áp dụng mô hình quản lý nguồn lợi sinh vật thả phục hồi dựa trên cộng đồng, trong đó cộng đồng dân cư quanh vùng có vai trò trực tiếp trong việc bảo vệ và sử dụng hợp lý nguồn lợi thả phục hồi. Trong thời gian từ 01 tháng 8 năm 2011 đến 20 tháng 9 năm 2011, các chuyên gia của Viện Hải dương học đã thực hiện các nội dung cần thiết để thiết lập khu PHNL này theo quy trình có sự tham gia quản lý của cộng đồng, bao gồm các nội dung sau:

  1. Xây dựng Bản hướng dẫn kỹ thuật mô hình phục hồi nguồn lợibao gồm cơ sở khoa học, sơ đồ mô hình, quy trình thực hiện, và chương trình giám sát.
  2. Tham vấn các bên liên quan gồm cán bộ và ngư dân xã Thanh Hải, Vườn Quốc gia Núi Chúa để xây dựng “Qui chế quản lý Khu PHNL Hòn Chông”.
  3. Thành lập Đội tình nguyện bảo vệ Khu PHNL Hòn Chông.
  4. Thực hiện các thủ tục nhà nước để được cấp mặt nước triển khai khu PHNL tại điểm Hòn Chông.

   Kết quả của hoạt động này là đã hoàn thiện một bản hướng dẫn gồm các bước thực hiện xây dựng mô hình khu PHNL Hòn Chông kèm theo cơ sở khoa học. Trong đó, đã xác định vị trí, đối tượng thả phục hồi, các bên tham gia quản lý nguồn lợi thả phục hồi, và kỹ thuật xây dựng khu thả phục hồi. Một đội tình nguyện bảo vềKhu PHNL Hòn Chông đã được thành lập gồm 6 thành viên là các ngư dân sống trong khu vực này, trong đó có 1 đội trưởng, 1 đội phó và 4 thành viên. Đại diện của xã Thanh Hải, Vườn Quốc gia Núi Chúa, chuyên gia Viện Hải dương học, Đội tình nguyện, và đại diện ngư dân địa phương đã cùng nhau xây dựng được Qui chế quản lý Khu PHNL Hòn Chông trong đó qui định các điều khoản chung, quyền lợi và trách nhiệm của Đội tình nguyện và nội qui của Khu PHNL. Qui chế này đã được thông qua và phổ biến cho ngư dân trong và xung quanh vùng Hòn Chông. Dự án cũng đã xây dựng chương trình hỗ trợ sinh kế cho đội tình nguyện bằng việc thực hiện thí điểm mô hình nuôi dông trên cát nhằm mục tiêu cải thiện thu nhập của người dân và giảm sức ép lên hệ sinh thái RSH. Các quyết định của huyện và xã cho phép xây dựng khu PHNL Hòn Chông trên khu vực khoản 9 ha diện tích mặt nước là cơ sở pháp lý của hoạt động này.


Ảnh 1: Dự kiến khoanh vùng khu thả PHNL Hòn Chông


Ảnh 2: Tham vấn cộng đồng xây dựng qui chế Khu PHNL Hòn Chông

Người cung cấp bài: TS. Huỳnh Minh Sang

You must be a registered subscriber in order to view this Article.
To learn more about becoming a subscriber, please visit our Subscription Services page.

Tác giả: Nguyễn An Khang
Ngày đăng: 02/01/2012
Số lần xem: 3716

Quay Về
Lỗi Có lỗi xảy ra.
Error: Unable to load the Article Details page.

  
Copyright©2011-Trình diễn quản lý bền vững tài nguyên RSH ở vùng biển ven bờ Ninh Hải
  Tìm Kiếm