04 Tháng Năm 2024
:: Trang Chủ » Tin tức hoạt động ::.. Đăng nhập  
 Tin chi tiết
Cuộc họp các Bên triển khai các Mô hình quản lý điểm

   Việc triển khai các mô hình quản lý điểm là một trong những hoạt động trọng tâm của Dự án nhằm bảo tồn, phục hồi, và phát triển tài nguyên sinh vật biển cho vùng biển ven bờ huyện Ninh Hải.

 

   Theo kế hoạch hoạt động, ngày 09/4/2012, tại Hội trường UBND xã Thanh Hải, Ban điều phối Dự án đã tổ chức Cuộc họp các Bên để phổ biến kế hoạch triển khai các mô hình nàytại Hòn Chông và Bãi Thịt.Tham gia Cuộc họp có các đối tác thực hiện mô hình quản lý điểm, gồm VQG Núi Chúa - phụ trách điểm Bãi Thịt, và Chi cục Khai thác & BVNLTS Ninh Thuận – phụ trách điểm Hòn Chông. Ngoài ra, tham gia Cuộc họp còn có Lãnh đạo Sở KH&CN tỉnh Ninh Thuận - đối tác lập kế hoạch quản lý tổng hợp vùng Ninh Hải cho Dự án, Lãnh đạo Trung tâm Du lịch sinh thái và Giáo dục môi trường (trực thuộc VQG Núi Chúa) – đối tác triển khai mô hình quản lý du lịch bền vững khu vực Vĩnh Hy, Lãnh đạo hai xã Thanh Hải và Vĩnh Hải, Lãnh đạo Đồn Biên phòng 404 và 408, và các chuyên gia của Viện Hải dương học – những cán bộ trực tiếp tham gia thực hiện mô hình.

   PGS.TS. Võ Sĩ Tuấn - chủ trì Cuộc họp đã nêu lên sự cần thiết áp dụng mô hình đồng quản lý và lập kế hoạch quản lý cho mỗi điểm – công cụ giúp quản lý hiệu quả. Lập KHQL gồm hai bước: 1) Tổng quan các thông tin số liệu khoa học về hiện trạng đặc điểm tài nguyên thiên nhiên, kinh tế xã hội, môi trường của điểm, và hiện trạng khai thác sử dụng, quy hoạch, và quản lý tài nguyên. Từ đó, phân tích các mối đe dọa, nguy cơ, mâu thuẫn, bất cập đang tồn tại làm suy giảm tài nguyên biển, và 2) Lập KHQL - xác định mục đích, mục tiêu quản lý và phát triển tài nguyên sinh vật biển, các hoạt động ưu tiên để đạt các mục tiêu đề ra, dự trù kinh phí thực hiện tất cả các hoạt động, kế hoạch thực hiện, tổ chức thực hiện, và giám sát hiệu quả thực hiện KHQL.

   Cuộc họp đã thống nhất rằng áp dụng mô hình đồng quản lý không có ý thay thế mô hình quản lý tập trung hiện tạivà KHQL không thay thế các văn bản pháp quy hiện hành của nhà nước. Các quan điểm này cũng áp dụng cho mô hình quản lý du lịch bền vững khu vực Vĩnh Hy, và KHQL tổng hợp vùng Ninh Hải. Tuy nhiên, quy mô của hai kế hoạch quản lý này sẽ khác, trong đó quy mô của KHQL tổng hợp sẽ lớn hơn nhiều và sẽ được thực hiện trong các cuộc họp sắp tới.

 

You must be a registered subscriber in order to view this Article.
To learn more about becoming a subscriber, please visit our Subscription Services page.

Tác giả: Nguyễn An Khang
Ngày đăng: 16/04/2012
Số lần xem: 4153

Quay Về
Lỗi Có lỗi xảy ra.
Error: Unable to load the Article Details page.

  
Copyright©2011-Trình diễn quản lý bền vững tài nguyên RSH ở vùng biển ven bờ Ninh Hải
  Tìm Kiếm